THÔNG TIN CHI TIẾT SÁNG KIẾN


Tên sáng kiến Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 8 tại trường THCS Trần Phú
Chủ đầu tư
Lĩnh vực Giáo dục
Thông tin bảo mật Không
Ngày áp dụng Từ ngày: 21/08/2017
File đính kèm (Click để tải file)
Mô tả sáng kiến

     Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học đáng được báo động.Tình trạng bạo lực học đường cũng gia tăng. Một số giáo viên chưa thật sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ lo chú trọng đến việc dạy tri thức khoa học, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cảm đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. Để góp phần vào công tác giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, và qua thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp từ lớp 8C lên lớp 9C ở trường THCS Trần Phú,  tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và  đề ra cách thức tổ chức, biện pháp về công tác giáo dục kỹ năng sống và đạo đức cho học sinh kết hợp với giờ học hoạt động ngoài giờ chính khóa là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm. Đó là lí do tôi quyết định  chọn đề tài:Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 8 tại trường THCS Trần Phú”  với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và làm cho công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao hơn.

Thành viên tham gia
STT Họ và tên Đơn vị công tác Tỷ lệ đóng góp
1 Nguyễn Thị Diệp Trường THCS Trần Phú huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên 100
Điều kiện áp dụng * Đối với giáo viên chủ nhiệm: Luôn quan tâm, theo dõi và gần gũi với các đối tượng học sinh. Đánh giá được khả năng tư duy, nhận thức về học tập và ý thức tham gia các hoạt động của học sinh. Tìm hiểu được điều kiện sống, sự quan tâm của gia đình đối với học sinh. Nhìn thấy được sự thay đổi trong tâm, sinh lí của các em học sinh để có phương pháp giáo dục. Tranh thủ được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, của các bộ phận và của đồng nghiệp trong công tác chủ nhiệm. * Đối với gia đình phụ huynh học sinh: Luôn phải quan tâm đến nhu cầu học tập của học sinh. Theo dõi sự phát triển của con cái để hiểu được tâm, sinh lí con cái và đáp ứng các nhu cầu cần thiết trong học tập của học sinh. Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến con cái để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về tinh thần, vật chất cho con cái học tập tốt. Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để có hướng đi đúng cho con cái và có biện pháp giáo dục con cái tốt nhất. * Đối với cá nhân học sinh: Luôn xác định nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong một tập thể, một môi trường học tập là quan trọng nhất. Có phương pháp học tập khoa học, có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan trọng của việc học và rèn luyện. Luôn có lối sống lành mạnh, luôn học tập những chuẩn mực đạo đức đúng đắn để có cách ứng xử đúng với thầy cô, cha mè, bạn bè và những người xung quanh. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Luôn biết lắng nghe lời dạy của gia đình, thầy cô và sự góp ý của bạn bè. Quan tâm, giúp đỡ bạn bè, tự giác chấp hành nội quy trường lớp và nhiệt tình để hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra.
Lợi ích đánh giá theo cá nhân Trong năm học 2017 - 2018 áp dụng thử và 2018 - 2019 tôi tiếp tục áp dụng và có cải tiến sáng kiến “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 8 tại trường THCS Trần Phú” là có hiệu quả. Qua một thời gian làm chủ nhiệm, bằng việc áp dụng kinh nghiệm làm chủ nhiệm của mình, bản thân đã có được những thành công đáng khích lệ cả về phía cá nhân tôi và cả lớp tôi chủ nhiệm. Đồng thời, bản thân tôi cũng như đồng nghiệp cũng đã nhìn thấy được thay đổi rất lớn của nhiều cá nhân học sinh nói riêng và tập thể lớp nói chung. Cụ thể, sau một năm học, tập thể lớp đạt được những thành tích và những sự thay đổi như sau: + Kết quả đạt được về phía học sinh là phần lớn các em có được những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, từng buớc hình thành thái độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình, yêu thương, tôn trọng con người, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. + Điểm học tập các môn học ở lớp, lực học của đa số học sinh có nhiều tiến bộ và cao hơn so với năm học trước + Ý thức chấp hành nội quy tương đối tốt, đa số học sinh đã ngoan hơn, biết nghe lời + Tham gia nhiệt tình, tích cực hơn và có nhiều thành tích cao hơn đối với các hoạt động phong trào. Thái độ và ý thức học tập tốt của học được nâng lên rõ rệt, học sinh cảm nhận được tầm quan trọng của việc học và rèn luyện ở trường, lớp. Đa số học sinh đã chủ động, tích cực và hăng say hơn khi tham gia các hoạt động phong trào ở lớp, trường hay ở cấp trên. + Tỉ lệ học sinh vi phạm nội quy trường lớp đã giảm rất nhiều, số học sinh được coi là cá biệt đã biết tự thay đổi, tự hòa nhập vào hoạt động chung của lớp. Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp và đứng trước tập thể + Tham gia đầy đủ các cuộc vận động và phong trào thi đua, các đợt phát động theo kế hoạch của nhà trường và của các cấp phát động. + Học sinh giỏi cấp trường có 6 em , 5 em học sinh giỏi cấp huyện, 1 em học sinh giỏi cấp tỉnh. + 34/34 học sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp lớp 9. Không xảy ra tình trạng đánh nhau và vi phạm kỷ luật. Tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ nhau trong học tập và trong sinh hoạt của học sinh được thể hiện trông thấy.
Lợi ích đánh giá của tổ chức
Cá nhân/ Tổ chức dùng thử
STT Họ và tên Đơn vị công tác Nội dung dùng thử
1 HS lớp 8C, 9C Trường THCS Trần Phú Áp dụng thử
   
CopyRight ©2018 by Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên
513 đường Lương Ngọc Quyến, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Login Register