THÔNG TIN CHI TIẾT SÁNG KIẾN


Tên sáng kiến Phát triển năng lực học sinh thông qua các bước giải bài tập Vật lí
Chủ đầu tư
Lĩnh vực Giáo dục
Thông tin bảo mật Không
Ngày áp dụng Từ ngày: 01/08/2018
File đính kèm (Click để tải file)
Mô tả sáng kiến

   Môn Vật lí là một trong những môn học khá quan trọng trong nhà trường  phổ thông. Đây là môn học trừu tượng giúp học sinh phát triển tốt khả năng tư duy, cách làm việc khoa học, óc tưởng tượng sáng tạo, tính tự lực trong suy luận, cũng như góp phần giáo dục học sinh ý thức, thái độ trách nhiệm đối với cuộc sống, gia đình, xã hội và môi trường. Đồng thời những kiến thức, kỹ năng Vật lí ở cấp trung học cơ sở (THCS) cũng được vận dụng rất nhiều vào cuộc sống thực tiễn của con người.

    Đối với môn học Vật lí, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh còn có một sắc thái riêng là phải huớng tới việc tạo điều kiện cho học sinh tự tìm tòi, quan sát, chiếm lĩnh kiến thức thông qua hoạt động thực nghiệm và cao hơn nữa, cho học sinh tập dượt giải quuyết một số vấn đề Vật lí trong các bài tập, trong thực tế theo nguyên tắc trực quan: “học đi đôi với hành”. Để làm được điều đó, cần giúp học sinh yêu thích môn học, hiểu  và khắc sâu kiến thức, biết vận dụng linh hoạt kiến thức vật lí vào đời sống thì một việc làm quan trọng là rèn cho học sinh tính tự học, kĩ năng làm bài tập. Nhưng đối với các dạng bài tập vật lí thường khiến học sinh lúng túng với những đại lượng vật lí và công thức tính, đơn vị của các đại lượng đó. Vậy giáo viên cần phải hướng dẫn cho học sinh phương pháp giải một bài tập vật lí, cụ thể hơn là đưa ra các bước giải để kích thích hứng thú học tập của học sinh, từ đó hình thành và phát triển năng lực ở học sinh thông qua các bước giải bài tập vật lí đó. Đây là việc làm hết sức quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THCS.


Thành viên tham gia
STT Họ và tên Đơn vị công tác Tỷ lệ đóng góp
1 Vũ Thị Toàn Trường THCS Trần Phú 100
Điều kiện áp dụng Để giúp HS phát triển năng lực và đạt kết quả tốt trong việc học và làm các bài tập vật lí thì điều cơ bản nhất với mỗi tiết dạy là giáo viên phải tích cực, nhiệt tình, truyền đạt chính xác, ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung, khoa học và lô gích nhằm động não cho HS phát triển tư duy, độ bền kiến thức. - Những tiết lý thuyết, thực hành cũng như tiết bài tập giáo viên phải chuẩn bị chu đáo bài dạy, hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài theo ý định của giáo viên, có như vậy mới khắc sâu được kiến thức của học sinh. - Thường xuyên nhắc nhở các em yếu, động viên, biểu dương các em khá giỏi, cập nhật vào sổ theo dõi và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, kiểm tra thường xuyên vở bài tập vào đầu giờ trong mỗi tiết học, làm như vậy để cho các em có một thái độ đúng đắn, một nề nếp tốt trong học tập. - Đối với một số học sinh chậm tiến bộ thì phải thông qua giáo viện chủ nhiệm kết hợp với gia đình để giúp các em học tốt hơn. Hoặc qua giáo viên bộ môn toán để giúp đỡ một số học sinh yếu toán có thể giải được một vài bài toán đơn giản. Từ đó tạo sự đam mê, hứng thú, ý thức tự học hỏi bộ môn vật lí. Với học sinh phải có sự nỗ lực học tập, nghiên cứu, tìm tòi. Bởi trong hoạt động day-học, học sinh là chủ thể, học sinh phải tích cực, chủ động, sáng tạo lĩnh hội tri thức.
Lợi ích đánh giá theo cá nhân - Học sinh vận dụng được thuần thục các bước giải bài tập vật lí. - Học sinh phát triển tốt các năng lực theo mục tiêu dạy học môn Vật lí. - Học sinh cũng tự tin, thích thú và tự giác hơn nhiều trong học tập. Học sinh hiểu và nắm chắc kiến thức hơn nên kết quả học tập có sự tiến bộ vượt bậc. Kết quả kiểm tra học kỳ II là minh chứng sự tiến bộ đó. + 01 em học sinh đạt giải ba thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí. + 01 em học sinh đạt giải khuyến khích thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lí. + 03 em đạt giải khuyến khích cấp huyện thi sử dụng thiết bị thí nghiệm. + 01 dự án khoa học kĩ thuật đạt giải khuyến khích cấp huyện. Qua việc thực hiện đề tài trong năm học 2018-2019, tôi nhận thấy: phát triển năng lực cho học sinh thông qua các bước giải bài tập vật lí sẽ đem lại hiệu quả giáo dục cao đối với cả giáo viên và học sinh. * Đối với giáo viên - Nhiệt tình, say mê với công tác giảng dạy. Không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Đánh giá được một cách khách quan kết quả học tập của học sinh, đồng thời phân biệt rõ được trình độ của học sinh. - Giáo viên phát huy được vai trò chủ đạo của mình trong việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức đó vào thực tế. * Đối với học sinh - Có sự đam mê, hứng thú học tập bộ môn vật lí nói chung và bài tập vật lí nói riêng. Giúp cho học sinh vận dụng để giải các bài tập một cách thuận tiện và dễ dàng hơn, chủ động hơn trong các giờ chữa bài tập. - Học sinh nắm vững các bước giải bài tập thì việc làm bài tập của các em tích cực hơn, các em có thể tự mình giải bài tập mà có thể không cần đến sự trợ giúp của các bạn giỏi hơn, hoặc của thầy cô, từ đó rèn luyện được cho học sinh tính tích cực tự giác trong việc giải các bài tập. Phát triển năng lực tư duy, năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán cho học sinh - Học sinh hiểu và khắc sâu thêm kiến thức, đồng thời biết vận dụng linh hoạt những kiến thức vào đời sống thực tiễn.
Lợi ích đánh giá của tổ chức
Cá nhân/ Tổ chức dùng thử
STT Họ và tên Đơn vị công tác Nội dung dùng thử
1 HS lớp 9C, 8A Trường THCS Trần Phú Áp dụng thử
2 Đội tuyển HSG môn Vật lí Trường THCS Trần Phú Áp dụng thử
   
CopyRight ©2018 by Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên
513 đường Lương Ngọc Quyến, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Login Register