THÔNG TIN CHI TIẾT SÁNG KIẾN


Tên sáng kiến Rèn kĩ năng phân tích bảng số liệu và vẽ biểu đồ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa lí ở trường THCS Minh Đức
Chủ đầu tư Trường THCS Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Lĩnh vực Giáo dục
Thông tin bảo mật Không
Ngày áp dụng Từ ngày: 30/08/2015
File đính kèm (Click để tải file)
Mô tả sáng kiến

Việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí lớp 9 không phải là một vấn đề mới trong mỗi nhà trường, tuy nhiên để có học sinh tham gia lớp bồi dưỡng và đạt kết quả trong các kì thi là một vấn đề mà mỗi giáo viên trực tiếp ôn luyện gặp không ít khó khăn. Để học tốt môn địa lí học sinh không chỉ nắm bắt kiến thức từ kênh chữ mà còn phải thành thạo các kỹ năng thực hành. Đặc biệt đối với các em tham gia đội tuyển thì kỹ năng thực hành có vai trò vô cùng quan trọng.

Dạy học môn Địa lý theo phương pháp dạy học tích cực hiện nay, rèn luyện kỹ năng phân tích bảng số liệu và kĩ năng vẽ biểu đồ địa lý cho học sinh là rất cần thiết không thể thiếu được cho mỗi bài học, tiết học và xuyên suốt toàn bộ chương trình dạy và học địa lý ở các cấp học đặc biệt là cấp Trung học cơ sở.

Rèn luyện kỹ năng phân tích bảng số liệu và vẽ biểu đồ địa lý giúp cho các em chủ động nắm bắt kiến thức, hiểu bài sâu hơn, phát huy được trí thông minh sáng tạo và hình thành phương pháp học tập bộ môn tốt hơn.

          Trong quá trình giảng dạy môn Địa lý tại nhà trường, các giáo viên đã vận dụng nhiều phương pháp dạy học, trong đó phương pháp dạy thực hành - đặc biệt là thực hành kỹ năng phân tích bảng số liệu và vẽ biểu đồ cho lớp 9, tuy nhiên kỹ năng của các em còn rất nhiều hạn chế; trong khi đề kiểm tra và đánh giá, đặc biệt là trong kỳ thi học sinh giỏi, thi vào THPT Chuyên đều có phần kiến thức này.

Thành viên tham gia
STT Họ và tên Đơn vị công tác Tỷ lệ đóng góp
1 Đỗ Thị Thúy Trường THCS Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên 100
Điều kiện áp dụng * Đối với nhà trường: - Ban giám hiệu nhà trường cần quan tâm động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên, học sinh dạy học môn Địa lí có hiệu quả. - Nhà trường cần tăng cường đầu tư, bổ sung thêm cho thư viện các tài liệu tham khảo, sách bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh gỏi. - Ban giám hiệu cần quan tâm, chỉ đạo giáo viên bộ môn Địa lí thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học bộ môn, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. * Đối với giáo viên: - Bản thân giáo viên phải là người vững vàng về kĩ năng vẽ và phân tích biểu đồ, bảng số liệu, phải biết hướng dẫn học sinh từng bước làm quen với kĩ năng vẽ các loại biểu đồ. - Giáo viên phải có kế hoạch từ đầu năm nghiên cứu chương trình, nắm được nội dung cấu trúc chương trình. Đặc biệt cần nắm được yêu cầu của những bài thực hành, các bài tập có liên quan đến vẽ và phân tích biểu đồ, phân tích bảng số liệu. - Quá trình rèn luyện kĩ năng biểu đồ phải tiến hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ vẽ những nét cơ bản đến vẽ những nét đến vẽ chính xác, khoa học đảm bảo tính thẩm mỹ. - Việc rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cần tiến hành ngay ở những bài học đầu năm và được hoàn thiện dần qua từng bài. - Rèn luyện kĩ năng vẽ và phân tích biểu đồ cho học sinh ở tất cả các khâu của quá trình lên lớp từ kiểm tra bài cũ, bài mới, củng cố bài, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Giáo viên cần tham dự các chuyên đề, dự giờ của đồng nghiệp học hỏi các kinh nghiệm để nâng cao kiến thức cho bản thân. - Giáo viên cần nhiệt tình, tâm huyết với nghề - Có kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi ngay từ những khối lớp 6,7,8 để giúp các em trau dồi kiến thức, tạo tiền đề khi học lên lớp 9 và các khối lớp cao hơn. * Đối với học sinh: - Học sinh cần có ý thức học tập, hứng thú, say mê bộ môn Địa lí. - Có kỹ năng phân loại bài tập. - Thành thạo các kỹ năng Địa lí. - Biết tư duy logic. - Học sinh cần tích cực, chủ động, sáng tạo thực hiện các hoạt động học tập, thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao trên lớp đồng thời nâng cao năng lực tự học của bản thân trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập ở nhà, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống.
Lợi ích đánh giá theo cá nhân
Lợi ích đánh giá của tổ chức Qua thời gian vận dụng sáng kiến vào công tác giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy chất lượng môn học đã được nâng cao qua các năm. Đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí, hàng năm luôn có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh.
Cá nhân/ Tổ chức dùng thử
STT Họ và tên Đơn vị công tác Nội dung dùng thử
   
CopyRight ©2018 by Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên
513 đường Lương Ngọc Quyến, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Login Register