THÔNG TIN CHI TIẾT SÁNG KIẾN


Tên sáng kiến Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp 8 thông qua việc dạy đọc - hiểu văn bản thơ trữ tình
Chủ đầu tư Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương
Lĩnh vực Giáo dục
Thông tin bảo mật Không
Ngày áp dụng Từ ngày: 10/09/2018
File đính kèm (Click để tải file)
Mô tả sáng kiến

      Việc rèn kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 8 trong một giờ đọc - hiểu  văn bản là vô cùng quan trọng. Trong cảm nhận tác phẩm văn học, người đọc phải dùng liên tưởng, tưởng tượng để hình dung, để hiểu ý đồ, quan niệm nghệ thuật, tư tưởng nhà văn trong tác phẩm, bởi vì  nhà văn đã dùng liên tưởng, tưởng tượng làm phương tiện, cách thức, thủ pháp nghệ thuật để sáng tác tác phẩm văn học. Quá trình tiếp xúc, tiếp thu một giờ giảng văn trên lớp của học sinh phải nhờ vào tài năng, kĩ năng của người thầy qua các thao tác đọc, phân tích, bình giảng, nhận xét. Để bằng các giác quan, học sinh có thể hiểu tác phẩm qua hệ thống ngôn ngữ, hình tượng, các thủ pháp nghệ thuật trong tác phẩm. Sự dẫn dắt của người thầy rất quan trọng, vì thầy dẫn dắt học sinh bước vào khám phá tác phẩm, giúp học sinh hiểu tác phẩm, thâm nhập vào tác phẩm một cách tự nhiên, thoải mái và có khả năng phân tích, đánh giá tác phẩm, cảm thụ cái hay, chỗ độc đáo của tác phẩm để từ đó từng bước hiểu ra vấn đề nhà văn đặt ra và giải quyết trong tác phẩm. Sáng kiến đưa ra những phương pháp giúp học sinh lớp 8 rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn thông qua việc dạy đọc - hiểu văn bản thơ trữ tình.

Thành viên tham gia
STT Họ và tên Đơn vị công tác Tỷ lệ đóng góp
1 Nguyễn Thị Huyền Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương 100
Điều kiện áp dụng 1. Thời gian, đối tượng, phạm vi: - Với hoạt động học tập môn Ngữ văn của các em học sinh lớp 8 trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương, công việc nghiên cứu được tiến hành chủ yếu tại hai lớp 8A và 8B năm học 2018 – 2019. - Thời gian nghiên cứu từ tháng 9/2018 đến tháng 4/2019. - Từ kết quả nghiên cứu, đặc biệt là kết quả từ các biện pháp rèn kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 8 trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương thông qua việc dạy đọc hiểu văn bản thơ trữ tình, rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất được những biện pháp mới, cụ thể đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy bộ môn Ngữ văn. 2. Phương pháp nghiên cứu: - Tổng hợp, nghiên cứu tư liệu: Thu thập và sưu tầm những văn bản, tài liệu chỉ đạo, hướng dẫn về việc triển khai và thực hiện mục tiêu giáo dục. - Quan sát, điều tra: Thu thập thông tin về đối tượng nghiên cứu; nắm bắt đặc điểm, trình độ nhận thức của học sinh và tác dụng của các biện pháp đề ra. - Tổng hợp, phân tích: Phân tích ý nghĩa của những thông tin thu được về đối tượng nghiên cứu từ đó rút ra những kết luận, bài học kinh nghiệm - Tổng kết: Kết hợp lí luận với kết quả thực tiễn của quá trình nghiên cứu đề ra các biện pháp phù hợp, có tính mới và có tính thực tiễn.
Lợi ích đánh giá theo cá nhân
Lợi ích đánh giá của tổ chức - Đa số học sinh trong lớp đều có ý thức tự giác trong việc học tập bộ môn Ngữ văn. - Việc chuẩn bị bài ở nhà môn Ngữ văn của học sinh được duy trì thường xuyên, hiệu quả, không có hiện tượng học sinh không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Không còn xảy ra các hiện tượng học sinh học thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào thầy cô và sách tham khảo; - Học sinh hào hứng tham gia vào các giờ đọc hiểu tác phẩm văn học. - Người giáo viên dạy thơ phải yêu thơ, ham thích tìm hiểu và có kĩ năng tìm hiểu, phân tích bình giá thơ và phải có kế hoạch cụ thể để hướng dẫn cho các em. - Người giáo viên phải khéo léo tác động vào tình cảm của các em, khơi dậy những tình cảm có sẵn cho các em, tạo điều kiện cho các em nâng cao năng lực cảm thụ và trong quá trình dạy - học; phải có kĩ năng hướng dẫn từng bước cho học sinh. - Cảm thụ văn học là bước cuối cùng của chặng đường đọc hiểu, là đọc hiểu ở mức độ cao nhất. Chính vì thế, sự kết hợp hài hoà giữa cảm nhận chủ động của học sinh với hướng dẫn chu đáo của giáo viên trong một giờ đọc hiểu văn bản trữ tình là điều kiện tất yếu dẫn đến kết quả. - Tôn trọng những cảm nhận, suy nghĩ theo lối riêng của học sinh. Bởi lẽ trẻ em rất say mê văn học và có những cảm nhận rất sâu sắc và đầy trí tuệ nhưng cũng vô cùng ngây thơ, dễ thương. - Thời lượng quy định trên lớp là bắt buộc song rất ít, cần dành thời gian ngoại khoá để rèn kĩ năng cho các em. - Rèn kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh là việc làm không thể thiếu trong quá trình dạy học văn chương, nhất là dạy tác phẩm trữ tình. Cảm thụ văn học là đọc hiểu văn chương ở mức độ cao nhất. Cảm thụ văn học không chỉ là nắm bắt được thông tin mà còn cần phải phân tích, đánh giá được khả năng sử dụng ngôn từ của tác giả, tạo được mối quan hệ giao cảm đặc biệt giữa tác giả với người thưởng thức. - Bám sát đặc trưng bộ môn, quán triệt các nguyên tắc dạy học, vận dụng phương pháp đổi mới, tăng cương tính tích hợp, tích cực trong quá trình dạy học là những giải pháp thiết thực để thực hiện rèn kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh lớp 8 trong một giờ đọc - hiểu văn bản.
Cá nhân/ Tổ chức dùng thử
STT Họ và tên Đơn vị công tác Nội dung dùng thử
   
CopyRight ©2018 by Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên
513 đường Lương Ngọc Quyến, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Login Register