THÔNG TIN CHI TIẾT SÁNG KIẾN


Tên sáng kiến Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi
Chủ đầu tư Trường Mầm non xã Động Đạt – Phú Lương – Thái Nguyên
Lĩnh vực Giáo dục
Thông tin bảo mật Không
Ngày áp dụng Từ ngày: 10/10/2017
File đính kèm (Click để tải file)
Mô tả sáng kiến

      Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non và hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Môi trường giáo dục bao gồm: Môi trường xã hội và môi trường vật chất, môi trường bên trong và bên ngoài lớp học. Cách thức thiết kế, sắp xếp môi trường giáo dục trong trường mầm non sẽ ảnh hưởng đến: việc học của trẻ, cách học của trẻ và cách mà giáo viên dạy.

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là môi trường giáo dục mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc chơi…Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Phong phú các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời, tận dụng nguyên, vật liệu sẵn có ở địa phương. Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động, giáo viên trò truyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy. Trẻ có thể chủ động, tích cực vui chơi, sáng tạo, tìm tòi, khám phá, hợp tác, trải nghiệm, trò truyện và chia sẻ ý tưởng, thực hành.

Thành viên tham gia
STT Họ và tên Đơn vị công tác Tỷ lệ đóng góp
1 Nguyễn Thị Kim Thoa Trường mầm non xã Động Đạt 100
Điều kiện áp dụng + Giáo viên: Có kiến thức, kỹ năng sử dụng biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, có kỹ năng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp ý trao đổi kinh nghiệm để sử dụng tốt các biện pháp trên phù hợp với độ tuổi 5 tuổi và phù hợp với các độ tuổi trong toàn trường. + Phụ huynh: Rất quan tâm ủng hộ, phối hợp cùng lớp và nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả, cùng tôi tổ chức cho trẻ trao đổi, trải nghiệm, trò chuyện về nội dung hoạt động có hiệu quả tại gia đình. + Cơ sở vật chất: Ngoài đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị được cấp phát, giáo viên tích cực làm, sưu tầm nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề. + Trẻ: 100% trẻ ở nhóm lớp tích cực tham gia hoạt động. Kết quả tổ chức sử dụng các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nâng cao rõ rệt so với đầu năm. Quá trình nghiên cứu sáng kiến trong năm học qua đã trải qua các giai đoạn sau: * Giai đoạn 1 (Từ tháng 6 đến tháng 9/2017) + Tìm đọc tài liệu, phân tích, so sánh tài liệu có liên quan đến sáng kiến. + Khảo sát chất lượng trẻ. * Giai đoạn 2 (Từ tháng 9/2017 đến tháng 12/2017) + Đề ra các giải pháp nghiên cứu để tổ chức sử dụng các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm + Áp dụng thực tế nhóm lớp. * Giai đoạn 3: (Từ tháng 1/2018 đến tháng 05/2018) + Đánh giá hiệu quả khi áp dụng sáng kiến, khảo sát chất lượng trẻ so sánh với kết quả đầu năm. + Rút ra bài học kinh nghiệm và một số đề xuất, kiến nghị với cấp trên. + Đưa ra kết luận của sáng kiến.
Lợi ích đánh giá theo cá nhân Các giải pháp và biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ đan xen bổ sung cho nhau nhờ vào những biện pháp chủ đạo và những biện pháp hỗ trợ. Biện pháp xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp tình hình của lớp và của trẻ là biện pháp làm nòng cốt của sáng kiến cùng với những biện pháp bổ trợ như tích hợp đan xen giữa các hoạt động. Qua đó tạo được môi trường mở cho trẻ thực hiện cùng với đồ dùng trực quan phong phú và đa dạng sẽ tạo ra được hứng thú, nhu cầu muốn tham gia hoạt động của trẻ. Mỗi một biện pháp có ý nghĩa và tác dụng riêng nhằm giải quyết từng vấn đề của thực trạng nhưng chúng đều có chung một nhiệm vụ là tạo nguồn hứng thú, kích thích tính tự lập, suy nghĩ giải quyết vấn đề cao, tự tin thể hiện được nhu cầu, nhận thức của bản thân trẻ. Đây cũng là kết quả mang đến thành công của sáng kiến nhằm hướng và đạt tới mục tiêu giúp trẻ học tốt và thể hiện hết mình trong mọi hoạt động. Giáo viên khi sử dụng linh hoạt các biện pháp trên giáo viên sẽ đạt được hiệu quả cao trong công tác dạy học. - Kết quả khảo nghiệm: Sau một thời gian thực hiện các giải pháp, biện pháp thử nghiệm tại lớp 5- 6 tuổi (A1), trường Mầm non xã Động Đạt. Tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả đạt được trên trẻ, qua các hoạt động hàng ngày mà tôi đã lấy trẻ làm trung tâm. - Giá trị khoa học: Mong rằng từ những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các giáo viên trong trường , trong huyện và ngoài huyện có được cách truyền thụ kiến thức cho trẻ ngày càng đạt hiệu quả cao, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau sáu tháng áp dụng tại lớp 5- 6 tuổi ( A1), trường Mầm non xã Động Đạt. Chất lượng học của trẻ nâng lên, qua khảo sát, qua dự giờ các lớp 100% trẻ thực sự thích thú khi được tìm tòi khám phá, đáp ứng được nhu cầu của bản thân, tích cực tham gia, hào hứng vào các hoạt động tập thể từ đó giúp trẻ phát triển nhận thức, quan sát và khả năng tư duy độc lập.
Lợi ích đánh giá của tổ chức
Cá nhân/ Tổ chức dùng thử
STT Họ và tên Đơn vị công tác Nội dung dùng thử
1 Nguyễn Thị Kim Thoa Trường mầm non xã Động Đạt Gây hứng thú, hướng dẫn trẻ
2 Long Thị Sen Trường mầm non xã Động Đạt Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, phương tiện, môi trường cho trẻ hoạt động
3 Các bé lớp 5- 6 tuổi (A1) Trường mầm non xã Động Đạt Thực hành áp dụng sáng kiến
   
CopyRight ©2018 by Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên
513 đường Lương Ngọc Quyến, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Login Register