THÔNG TIN CHI TIẾT SÁNG KIẾN


Tên sáng kiến Nâng cao chất lượng việc vẽ thêm hình phụ để rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp cho học sinh môn hình học lớp 9
Chủ đầu tư Trường THCS Hóa Thượng – huyện Đồng Hỷ - tỉnh Thái Nguyên
Lĩnh vực Giáo dục
Thông tin bảo mật Không
Ngày áp dụng Từ ngày: 20/01/2018
File đính kèm (Click để tải file)
Mô tả sáng kiến

      Một trong những nhiệm vụ quan trọng của GV dạy toán đó là phát triển trí tuệ cho HS, giúp HS nhanh chóng tiếp cận với khoa học và công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, có khả năng phát hiện, đặt và giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong học tập, trong công tác và trong cuộc sống. Đây cũng chính là mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm hiện nay.

    Phát triển tư duy cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình dạy học. Sự phát triển tư duy nói chung được dựa trên việc rèn luyện các thao tác tư duy như: phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa, cụ thể hóa, tương tự hóa; kết hợp các phương pháp tư duy như quy nạp, suy diễn. Trong quá trình dạy học, bài tập toán là phương tiện cơ bản để rèn luyện tư duy, đồng thời giúp HS nắm vững và biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt.

    Các bài toán hình học nói chung và dạng toán chứng minh hình học nói riêng, ở phổ thông rất phong phú và đa dạng, trong quá trình dạy học, giải bài tập hình học nếu GV luôn chú trọng hướng dẫn HS phân tích, khai thác bài toán ở những khía cạnh khác nhau, biết nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc độ, biết thay đổi các yếu tố của bài toán, biết tìm tòi cái riêng trong cái chung và ngược lại tìm cái chung trong mỗi cái riêng, biết lật ngược vấn đề, biết tiến hành phân chia trường hợp và xét tính giải được của bài toán…thì đó chính là biện pháp tích cực để rèn luyện cho HS thao tác tư duy phân tích tổng hợp được kết hợp với các phẩm chất trí tuệ, góp phần phát triển ở HS khả năng sáng tạo - đỉnh cao nhất trong phẩm chất trí tuệ của con người. Sáng kiến đưa ra những biện pháp để nâng cao chất lượng việc vẽ thêm hình phụ để rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp cho học sinh môn hình học lớp 9.

Thành viên tham gia
STT Họ và tên Đơn vị công tác Tỷ lệ đóng góp
1 NGUYỄN THỊ KIM CHUNG Trường THCS Hóa Thượng 100
Điều kiện áp dụng Ban giám hiệu: Quan tâm, tạo điều kiện cho công tác bồi dưỡng học sinh. Giáo viên: Tâm huyết, có năng lực chuyên môn Học sinh: Chăm chỉ, yêu thích bộ môn Toán Phụ huynh: Quan tâm, tạo điều kiện cho con em tham gia lớp bồi dưỡng
Lợi ích đánh giá theo cá nhân
Lợi ích đánh giá của tổ chức Về phía giáo viên:GV có thêm kinh nghiệm trong việc áp dụng phương pháp vẽ thêm hình phụ để giải các bài toán hình học trong chương trình hình học 9 nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy tại trường và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Về phía học sinh: Khi được tham gia các tiết học thử nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, đa số các em học sinh đều hiểu bài, các em biết vẽ thêm hình phụ để rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp. Kích thích sự tìm tòi, say mê sáng tạo của học sinh trong bộ môn Toán. Với các giải pháp đã nghiên cứu trong đề tài này, tôi thấy rằng sáng kiến là tài liệu tham khảo hữu ích cho học sinh ôn thi và lớp 10, sáng kiến sẽ không chỉ áp dụng cho việc dạy môn hình học ở khối 9 mà còn áp dụng cho tất cả các khối ở trường trung học cơ sở cũng như trường trung học phổ thông.
Cá nhân/ Tổ chức dùng thử
STT Họ và tên Đơn vị công tác Nội dung dùng thử
1 Nguyễn Thị Kim Chung Trường THCS Hóa Thượng Dạy Toán hình lớp 9, ôn thi HSG
   
CopyRight ©2018 by Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên
513 đường Lương Ngọc Quyến, Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
Login Register